Với lĩnh vực copywriter hay viết bài website , viết bài quảng cáo ở Việt Nam còn chưa có một giáo trình bài bản hay một trường lớp đào tạo ...
Với
lĩnh vực copywriter hay viết bài website,
viết bài quảng cáo ở Việt Nam còn chưa có một giáo trình bài bản hay một trường
lớp đào tạo mặc dù nhu cầu sử dụng dịch vụ viết bài thuê ngày một tăng mạnh.
Các bạn trẻ đam mê và muốn theo đuổi nghề nghiệp này chủ yếu phải tự học, phần
lớn xuất thân từ báo chí hoặc yêu thích những công việc liên quan đến viết
lách. Bài viết sau đây có những chia sẻ hi vọng sẽ giúp các bạn lần đầu viết bài website có những kiến thức và
kinh nghiệm bổ ích để mau chóng có những bài viết chuyên nghiệp hơn.
Hãy tập viết thật nhiều tiêu đề
Tiêu đề chính là cánh cửa có gắn “thỏi nam châm” để thu
hút và mời gọi người đọc khám phá bài viết. Tiêu đề chỉ có một trong một bài viết
nhưng hãy tập viết nó thật nhiều lần để lựa chọn ra một tiêu đề tốt nhất hấp dẫn
nhất người đọc trước khi thực hiện bắt tay vào
viết bài website.
Dành thời gian để xác định và thấu
hiểu độc giả
Hãy
trả lời câu hỏi “ai sẽ là đối tượng độc giả của bài viết”, “bạn thấu hiểu hiểu
được độc giả đến đâu”, “độc giả mong đợi gì từ bài viết”, “vấn đề mà họ gặp phải
là gì”, “bài viết sẽ giúp đỡ độc giả như thế nào”. Bài viết của bạn sẽ vô nghĩa nếu bạn không
xác định được mình viết cho ai và đối tượng độc giả của mình như thế nào.
Chia nhỏ bài viết thành các đoạn nhỏ
Với
người mới bắt đầu viết bài website,
việc viết một mạch một tin bài dài gần một ngàn chữ dường như là một công việc
bất khả. Lời khuyên cho các bạn là hãy “chia để trị”. Sau khi viết các đoạn nhỏ
hãy tổng hợp thành một bài hoàn chỉnh và lưu ý đảm bảo tính thống nhất và liên
kết trong toàn bài.
Học cách đưa ra lời cam kết và mời gọi
hấp dẫn
Những
lời khẳng định chắc nịch về chất lượng sản phẩm hay dịch vụ, những lời cam kết,
những lời mời gọi, khuyến khích luôn làm một bài viết trở nên có giá trị hơn.
Hãy học các viết những lời này hiệu quả, tránh sự khuôn sáo, “chợ búa” và kém
chuyên nghiệp
.
Sử dụng dẫn chứng thuyết phục
Nói
có sách, mách có chứng, bài viết sẽ trở nên thuyết phục hơn với những dẫn chứng
cụ thể, những số liệu thống kê có nguồn, những con số “biết nói”. Bài viết của
bạn sẽ đảm bảo tính chân xác, có cơ sở để đối chứng, độc giả sẽ không có cảm
giác bài viết thuần túy là “ba hoa, chích chòe”. Bạn có thể sử dụng những lời cảm
nhận của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ hãy những hình ảnh về “người thật, việc
thật” để tạo dựng lòng tin chắc chắn trong lòng độc giả.
Bạn
hãy tận dụng những kinh nghiệm viết bài website từ những người đi trước và cố gắng học hỏi, tự đào tạo và hoàn thiện
kĩ năng viết bài của bản thân để mau chóng trở thành một copywriter chuyên nghiệp
thay vì phải thất bại mới có được bài học cho riêng mình.


