Marketer nào cũng mong muốn viết bài quảng cáo hay, được nhiều người đọc tâm đắc và chia sẻ, tạo được những hiệu quả truyền thông bất ngờ....
Marketer
nào cũng mong muốn viết bài quảng cáo
hay, được nhiều người đọc tâm đắc và chia sẻ, tạo được những hiệu quả truyền
thông bất ngờ. Vậy đâu là cách thật sự có khả năng “thôi miên” người đọc?
Nên
nhớ một nền tảng cơ bản cho bất cứ sự sáng tạo trong viết bài quảng cáo nào của bạn đó là sự am hiểu sâu sắc về bản thân sản phẩm dịch vụ mà
mình muốn quảng cáo. Thứ hai, bạn phải đảm bảo nội dung mình viết có giá trị, nội
dung bổ ích và khác biệt do với hàng trăm bài viết về những sản phẩm thay thế
tương tự. Trên nền tảng đó, bạn hãy thoải mái sáng tạo, miễn là đừng đi quá giới
hạn và trở nên lố bịch.
Tiêu đề hấp dẫn
Hãy
sử dụng từ khóa cho phần mở đầu một cách hiệu quả nhất trong giới hạn số chữ
cho phép. Hãy thẳng thắn nêu rõ đối tượng độc giả cho bài viết, người đọc thích
thú khi chắc chắn mình là đối tượng của bài viết sắp được đọc. Bạn cũng hoàn
toàn có thể gọi tên sản phẩm, dịch vụ ngay từ phần tiêu đề với những từ ngữ nêu
bật ưu thế của sản phẩm, dịch vụ. Thẳng thắn đôi khi là một cách thức hiệu quả.
Một lời thực chứng, một cam kết, lời đảm bảo đanh thép sẽ tạo ngay một ấn tượng
đặc biệt. Bạn có thể viết tiêu đề dưới dạng
một dạng tin sốt dẻo hay những câu hỏi với các cụm từ “vì sao, như thế
nào, làm thế nào, liệu có thể” để kích thích trí tò mò cho độc giả.
Phần mở đầu ấn tượng
Độc
giả thường thích thú với phần mở đầu như một câu chuyện, những danh xưng “tôi”
lúc nào cũng rất cuốn hút. Phần mở đầu có dạng câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi lựa
chọn, hay những băn khoăn hoài nghi về một lợi ích được cường điệu hóa của sản
phẩm cũng là những cách làm thú vị. Bạn có thể sáng tạo bằng cách hứa hẹn vào lợi
ích của sản phẩm, tập trung những kết quả tích cực, tiết lộ những lợi ích không
ai biết đến hoặc có thể “đi ngược dòng” bằng cách thừa nhận một khuyết điểm. Có
vô vàn những cách thức khác nhau mà mỗi copywriter dựa vào những kinh nghiệm thực
tế của mình có thể sáng tạo, tùy theo phong cách và “bút lực” của riêng mình.
Có thể viết bài quảng cáo như một câu chuyện
Nội dung hiệu quả
Viết bài quảng cáo
hiệu quả luôn có chứa và xoay quanh các từ khóa một cách linh hoạt. Nội dung
luôn chú trọng giải quyết vấn đề và câu hỏi đã đặt ra từ phần đầu và luôn cần
được đảm bảo tính chân xác với những số liệu hoặc thống kê. Hãy sử dụng ngôn ngữ
đơn giản, trong sáng, tránh những xúc cảm tiêu cực, hằn học. Dấu ấn cá nhân người
viết nên được thể hiện ở mức vừa phải với sự hài hước nhẹ nhàng, đan xen thể hiện
sự thấu hiểu với độc giả về vấn đề mà họ đang đương đầu. Hãy luôn là những
writer chuyên nghiệp, ám ảnh với các dấu chấm câu, lỗi chính tả và ngữ pháp. Bạn
có thể dễ dàng hình dung bài viết sẽ bị mất điểm như thế nào với các lỗi tưởng
như cỏn con ấy.
Bạn
có thể tập trung viết về triển vọng của sản phẩm, dịch vụ, vẽ ra một viễn cảnh
trong tương lai cho độc giả cảm nhận về những giá trị thật mà chúng cung cấp. Người đọc yêu thích được sử dụng và tiêu dùng
những sản phẩm, dịch vụ không chỉ có ưu thế trong hiện tại mà muốn được hứa hẹn những ưu thế ấy vẫn còn tồn
tại trong tương lai.
Với
chút ít kinh nghiệm và kiến thức cá nhân về nghệ thuật viết bài quảng cáo, bài viết hi vọng giúp các bạn tham khảo và truyền
cảm hứng sáng tạo ra những mẫu quảng cáo thực sự thông minh và hiệu quả.
