Mọi người thường thao thao bất tuyệt về viết bài cần sáng tạo nhưng lại thường không hiểu thực hự sáng tạo để độc và lạ là nh...
Mọi người thường thao
thao bất tuyệt về viết bài cần sáng tạo nhưng lại thường không hiểu thực hự
sáng tạo để độc và lạ là như thế nào. Trong viết bài PR có cần sáng tạo, cần độc đáo thật sự hay “sáng tạo” theo
khuôn mẫu có sẵn? Vậy khuôn mẫu của sự sáng tạo là gì và nó có thực sự tồn tại?
Khi nhắc đến “viết bài PR” nhiều người ngay lập tức hình dung trong đầu: “à thì ra
là quảng cáo bán hàng”, “toàn lời nói tâng bốc sản phẩm”, “lại quảng cáo thương
hiệu chứgì”,... Đúng nhưng chưa đủ, bởi đó mới chỉ là một phần và là bề nổi của
bài viết PR.
Người viết bài PR có cần sáng tạo đúng nghĩa không?
Nhiều bạn mới vào nghề thường chỉ xoay quanh mục
tiêu đánh bóng sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp và nghiễm nhiên coi đó là khuôn
mẫu chung. Không phủ nhận giá trị mà sản phẩm dịch vụ đem tới cho khách hàng,
tuy nhiên nếu chỉ “hô hào” về sản phẩm liệu họ có muốn đọc tiếp?
Người đọc ngày càng khó tính hơn, khắt khe và thông
minh hơn trong việc lựa chọn, tiếp nhận thông tin hàng ngày. Nếu giá trị bạn cung
cấp không liên quan đến cái “tôi” của khách hàng, bạn sẽ sớm bị lãng quên. Và đó
chính là lúc sự sáng tạo trong viết bài
PR lên ngôi, tương tự như gia vị, chỉ cần cho thêm chút hương của “cây húng
quế” hay mùi thơm của “ngũ vị hương” sẽ làm món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Một đầu
bếp tài ba sẽ biết cách kết hợp gia vị bởi nếu không món ăn của bạn sẽ thành
món ăn thảm họa.
Người viết bài PR sáng tạo như thế nào?
Như đã nói, người viết bài PR ngoài việc hiểu mục tiêu viết của mình là gì
còn phải biết cách dẫn dắt câu chuyện, điều hướng cảm xúc người đọc như một người
“nghệ sĩ”. Sự sáng tạo trong bài viết được thể hiện ở chỗ:
- Ngôn ngữ viết : nếu đối tượng
hướng đến là những bà mẹ bỉm sữa thì văn phong cứng nhắc như viết báo tài chính,
kinh tế chắc chắn sẽ bị bỏ qua dù bài viết của bạn thực sự rất hữu ích. Thay vào
đó ngôn ngữ càng gần gũi, thân tình như giữa “hai bà mẹ” trao đổi với nhau về bí
quyết nuôi dạy con chắc chắn sẽ ghi điểm ngay tức thời.
- Cách kể chuyện: mặc dù cách viết bài PR quảng cáo, truyền thông đã có
nhiều thay đổi nhưng sử dụng lối viết kể chuyện (storytelling) chưa bao giờ hết
hiệu nghiệm. Sẽ thú vị hơn thay vì bài quảng cáo đơn thuần, khéo léo lồng vào đó
những câu chuyện có diễn tiến, gợi cảm xúc, rất thật và rất người sẽ đem đến sự
đồng điệu. Những bài viết có sức lan tỏa (viral) cao thường có cách viết theo lối
kể chuyện như vậy
- Trân trọng cái “tôi” của khách hàng:
sức sáng tạo của người viết bài PR còn nằm trong chính cách vuốt ve cái tôi khách
hàng. Hãy thể hiện họ bài viết được sinh ra để phục vụ họ. từng câu chữ hãy ngầm
chứa sự sự tôn trọng với độc giả và những mong muốn điều tốt đẹp nhất đến với họ.
Viết bài PR ngoài truyền tải đúng mục tiêu quảng cáo thương
hiệu còn phải đánh đúng trọng tâm khách hàng. Một bài viết hấp dẫn sẽ cần một làn
gió tươi mới thổi hồn vào, đó chính là sự sáng tạo.
