Những bạn trẻ bắt đầu với công việc content writing, viết bài PR đều có xuất phát điểm là những người thích đọc, thích viết, có sự nhạy c...
Những bạn trẻ bắt đầu với công việc content writing, viết
bài PR đều có xuất phát điểm là những người thích đọc, thích viết, có sự nhạy cảm
ngôn ngữ và trót “nặng tình” với các con chữ và ngôn từ. Các bạn muốn làm việc
với những gì mình thích và đam mê, muốn tiếp xúc với chúng hàng ngày đúng
không?
Các bạn thích thú với những trò chơi ngôn ngữ thông minh,
tinh tế, những biện pháp tu từ, so sánh ví von độc đáo, từ ngữ ăn vần, những
luyến láy, những câu văn trùng điệp, giàu nhạc tính, tại sao các bạn không áp dụng
chúng khi viết bài PR, viết bài quảng cáo. Những copywriter hài hước, tinh tế
và thông minh, trên hết là yêu thích sự sáng tạo luôn biết cách tạo những diễn
đạt, những lối nói hấp dẫn và là những thông điệp quảng cáo giản dị mà giá trị, đi vào
lòng người đọc.
Việc thôi miên bằng ngôn từ tất nhiên cần một “bút lực” đã đến
độ chín, một trí tuệ sáng và sự tâm huyết đặt trên từng con chữ. Khi bạn đã lao
lực thật sự cho một bài viết, bù lại, bạn sẽ thấy công việc viết lách của mình
có ý nghĩa hơn, việc viết trở nên nhiều phiên lưu, thử thách hơn và không còn cảm
giác nhàm chán và nặng nề nữa.
Nhưng phải lưu ý rằng, trước khi biến bài viết PR, bài viết
quảng cáo thành địa hạt cho sự sáng tạo của bản thân, hãy đảm bảo mình là người
viết content chuyên nghiệp, đặt mình vào địa vị khách hàng. Không phải khách
hàng hay độc giả nào cũng thích chơi chữ, đôi khi một nội dung bạn cho là hài
hước lại chưa chắc gây cười với khách hàng, thậm chí có thể khiến họ thấy khó
chịu. Hãy tránh những kiểu hài hước hay chơi chữ có nội dung nhạy cảm, tạo xúc
cảm tiêu cực hay đụng chạm đến các vấn đề dễ gây tranh cãi như chính trị,
giới tính, tôn giáo,… Giá phải trả cho những điều này có thể lớn đến mức bạn
không thể lường được. Sự khó chịu của độc giả không đơn thuần là họ quay lưng với
bài viết hay sản phẩm, dịch vụ mà đôi khi dẫn đến thiệt hại nặng nề về mặt danh
tiếng, doanh số và lợi nhuận của công ty, doanh nghiệp- đối tượng cần PR, quảng
cáo.
Cá nhân tôi tin rằng, một người copywriter chuyên viết bài
PR, viết bài quảng cáo nổi tiếng, có tên tuổi đều là những người có cá
tính mạnh, say nghề, yêu con chữ, có lối hành văn riêng cùng với phép chơi chữ
sáng tạo, độc đáo, một writer đúng điệu. Việc viết
chuẩn SEO và đảm bảo cung cấp thông tin để truyền thông không phải việc khó nên
chính sự tinh tế với con chữ mới là chìa khóa cho những bài viết thành công, tạo
ấn tượng mạnh với độc giả và khiến họ nhớ lâu. Tuy nhiên, tình yêu với con chữ
không thể trở nên “mù quáng”, nên hãy thận trọng với gu hài hước và các kỹ thuật
chơi chữ trong quảng cáo, và biết đâu là giới hạn của mình.
Chúc các bạn vui!
