Bất cứ ai khi mới bước chân vào lĩnh vực truyền thông đều phải lựa chọn giữa làm PR in-house và PR agency. Để có thể đưa ra sự lựa chọn p...
Bất cứ ai khi mới bước chân vào lĩnh vực truyền thông đều phải lựa chọn giữa làm PR in-house và PR agency.
Để có thể đưa ra sự lựa chọn phù hợp, các bạn có thể xem xét thật kỹ những khác biệt giữa hai khu vực này qua góc nhìn của các chuyên gia trong ngành dưới đây.
Khách hàng và dự án
Những người làm PR tại các agency sẽ phải làm nhiều công việc cùng một lúc và đảm nhận nhiệm vụ từ nhiều khách hàng khác nhau. Trong khi đó, công việc PR in-house thì hoàn toàn ngược lại khi PR-er sẽ phải là một chuyên gia về một công ty hay một lĩnh vực cụ thể nào đó.
Nếu những những PR làm in-house có cơ hội phát triển kinh nghiệm của mình theo chiều sâu thì PR làm agency lại là một người am hiểu nhiều lĩnh vực và có cơ hội phát triển thương hiệu cá nhân bởi đặc thù công việc được tương tác với các khách hàng và nhà báo trên diện rộng.
Khối lượng công việc hàng ngày
Khối lượng công việc hàng ngày là sự tương đồng hiếm hoi giữa PR in-house và PR agency bởi công việc hàng ngày của những người làm PR chính là xoay quanh việc đọc email, ấn phẩm thương mại, clip báo chí, chuẩn bị cho các nhiệm vụ, các buổi họp và lên kế hoạch cho những ngày khác trong tuần.
Tuy nhiên, nếu bạn làm trong một agency thì bạn sẽ được làm việc với những người có cùng mối quan tâm và thấu hiểu công việc của mình. Ngược lại, khi làm in-house, bạn sẽ rất khó tìm được một người đồng nghiệp có thể đồng cảm và chia sẻ với những khó khăn của mình.
Xây dựng và chia sẻ nội dung
Việc sử dụng PR in-house hay agency để xây dựng và chia sẻ nội dung phụ thuộc rất nhiều vào thể loại nội dung cần làm. Bên cạnh đó việc nắm rõ những kiến thức về sử dụng hình ảnh như bản quyền cũng là một yếu tố quan trọng để quyết định. Vì vậy, các nếu muốn được các brand manager tìm tới thì những người làm PR cần phải trang bị cho mình những kiến thức cần có trong việc xây dựng và chia sẻ nội dung chất lượng cao.
Quản lý khủng hoảng
Chính vì lợi thế về nguồn nhân lực trong việc chia sẻ các ý tưởng nên các PR làm việc tại agency luôn chuyên nghiệp hơn trong việc quảng lý và giải quyết các khủng hoảng. Bên cạnh đó các agency lớn còn có một lợi thế là sở hữu những mối quan hệ truyền thông đa lĩnh vực trong khi các PR in-house lại ít có cơ hội hợp tác với các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Nói như vậy không có nghĩa là các PR in-house không có khả năng xử lý khủng hoảng bởi họ có lợi thế trong việc hiểu rõ về công ty và các tình huống khách nhau.
Bắt kịp xu hướng mới
Việc dẫn đầu các xu hướng mới rất quan trọng trong thời đại kĩ thuật số hiện nay. Và phàm đã là những người làm trong lĩnh vực PR thì bắt kịp các xu hướng mới luôn là kĩ năng cần có.
Tóm lại, in-house hay agency đều có những đặc thù công việc riêng do đó không có câu trả lời nào có thể “one size fits all” mà phụ thuộc vào những yêu cầu khác nhau của từng doanh nghiệp hay dự án.




