Facebook được mệnh danh là gã khổng lồ của làng công nghệ trong lĩnh vực chia sẻ những khoảng khắc của cuộc sống. Tuy nhiên theo nghiên cứu...
Facebook được mệnh danh là gã khổng lồ của làng công nghệ trong lĩnh vực chia sẻ những khoảng khắc của cuộc sống. Tuy nhiên theo nghiên cứu gần đây, thì số lượng chia sẻ hình ảnh và trạng thái người dùng trên Facebook đang dần giảm sút.
Sau đây là những lí do giải thích vì sao lại có sự giảm sút ấy hay nói đúng hơn là sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng.
Ngày càng có nhiều nguồn tin chuyên nghiệp chia sẻ trên Facebook
Chia sẻ các nguồn tin chính thống từ các công ty và các trang báo mạng chuyên nghiệp là một trong những cách thức mà Facebook sử dụng để níu chân người dùng. Tuy nhiên giữa biển tin chính thống thì các status các nhân hoặc những cập nhật thân mật dần trở nên nhàm chán và có phần nhạy cảm khi đưa lên chốn công cộng. Từ đó người dùng Facebook dần cảm thấy đây không còn là chốn riêng tư để có thể trò chuyện thân mật cùng bạn bè, thay vào đó họ bắt đầu chia sẻ những thứ chung chung, vô thưởng vô phạt.
Rủi ro thông tin bị phát tán
Chế độ cài đặt riêng tư của Facebook được đánh giá là hơi quá phức tạp với nhiều người, trong khi mọi chia sẻ đều có thể được chụp lại qua màn hình. Do đó, nhưng rủi ro về việc lộ chuyện riêng tư dẫn đến bị cồng động mạng chỉ trích, rồi mất việc luôn tiềm ẩn hằng ngày đối với người dùng Facebook.
Sự ra đời của Snapchat
Đây là một ứng dụng mạng xã hội tương tự như Facebook khi cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh, tin nhắc hoặc video cho nhau nhưng điều khác biệt là trong khi Facebook có chế độ nhắc lại hằng năm thì những gì bạn chia sẻ trên Snapchat chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn trước khi biến mất mãi mãi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho ứng dụng này được gọi là ứng dụng “chat sex” và nó thu hút hơn 100 triệu người dùng hằng ngày và đang dần chiếm mất tình cảm của người dùng đối với Facebook.
Tóm lại, mặc dù Facebook vẫn đang chiếm giữ ngai vàng nhưng với những thực tế được điểm qua ở trên thì không ai có thể đảm bảo chắc chắn cho chiếc ngai vàng này. Bởi Facebook sẽ phải đối mặt với việc vừa nâng cấp nền tảng sao cho tinh vi hơn nhưng vẫn giữ được giá trị cốt lõi đã tạo nên thành công ngày hôm na: thân mật và riêng tư.


