Người viết bài PR chuyên nghiệp cần có những phẩm chất, kĩ năng kết hợp của cả hai bán cầu não trái và phải, vừa có kĩ năng phân tích, tư ...
Người
viết bài PR chuyên nghiệp cần có những
phẩm chất, kĩ năng kết hợp của cả hai bán cầu não trái và phải, vừa có kĩ năng
phân tích, tư duy nhạy bén trong kinh doanh, vừa cần có sự tinh tế, thấu hiểu
và khả năng đột phá sáng tạo.
Người
viết có tố chất dĩ nhiên sẽ thành công nhanh hơn, nhưng để trở thành người viết
chuyên nghiệp thì ai ai cũng cần quá trình rèn luyện qua thời gian lâu dài. Bài
viết sau xin chia sẻ một số phẩm chất vàng cần có của những người muốn theo đuổi
nghề viết content.
Sự trung thực, tinh thần trách nhiệm
Có
một phẩm chất những người làm viết bài PR xuất sắc đều nắm giữ: họ luôn
khát khao có những bài viết có giá trị thật sự phục vụ cho người đọc chứ không
chỉ khách hàng của họ. Họ luôn mong muốn tạo được lòng tin nơi độc giả từ những
bài viết thể hiện sự trung thực chứ không đơn thuần chỉ là những nội dung tiếp
thị, quảng cáo.
Bài viết cần thể hiện sự chân thật của người viết
Bài viết của họ không chỉ đơn giản là những lời khen, thúc giục khách hàng tiêu dùng, họ có những bài viết PR thể hiện quan điểm đa chiều, đưa thông tin giới thiệu chân xác cho khách hàng, mong muốn khách hàng phân biệt được sản phẩm nào phù hợp với bản thân. Tính chân thật của họ sẽ là giá trị cốt lõi lâu dài, không những giúp tạo ra nhiều thiện cảm cho khách hàng và cũng khiến họ có niềm tin và yêu nghề hơn.
Một
bài viết PR đẳng cấp là thế, không cần khen mà khách hàng vẫn tin tưởng gật đầu
và thầm cảm ơn người viết.
Sự tinh tế, khả năng nắm bắt và dẫn dắt cảm xúc
Đó
là “người viết” làm công việc content marketing, họ luôn muốn độc giả thông
minh cảm nhận được cái hồn, cái chất của sản phẩm, dẫn dắt cảm xúc của độc giả
từ thiện cảm, cảm giác tin tưởng đến ấn tượng và cảm thấy yêu thích sản phẩm. Họ
là những “nhà tâm lý học” trong khuôn khổ bài viết của mình.
Sự nhạy cảm trong sử dụng ngôn ngữ
Người
viết bài PR đôi khi không sáng tạo nội dung mà “tái chế” nội dung từ nguồn vô tận mang
tên Internet. Vậy họ cần có một sự nhạy cảm ngôn ngữ để “tái mục đích” những nội
dung họ có, để biến thành thông điệp của riêng mình, mang đậm dấu ấn cá nhân của
mình, hướng tới khách hàng của mình với những mục tiêu cụ thể.
Sự nhạy cảm trong ngôn ngữ vô cùng cần thiết
Có giọng văn cá tính nhưng “vừa tai” người nghe
Giọng
văn trong bài PR nghe như một khái niệm mơ hồ, khó nắm bắt nhưng lại là yếu tố
cần thiết khi làm content marketing ở mức độ cao hơn. Chính giọng điệu, những
cách thức sử dụng ngôn ngữ uyển chuyển, cấu trúc câu luyến láy với phong cách
riêng sẽ khiến họ trở nên khác biệt và nổi bật. Họ sẽ đem cái giọng văn cá nhân
của mình áp vào bất kỳ hình thức hay nền tảng nội dung nào và giọng văn đó sẽ
là “thương hiệu” của riêng họ.
Viết bài PR là một công việc có không gian cho sự phát
triển không giới hạn. Mọi kĩ năng có thể cải thiện hơn nữa qua thời gian, và
người viết sẽ dần thoát khỏi cảnh “thợ viết” mà là những người sáng tạo nội
dung thực sự.