Viết bài PR ngày càng chứng minh được tính hiệu quả đem lại trong truyền thông, quảng bá thương hiệu. Người viết bài PR cũng vì thế cần tr...
Viết bài PR ngày càng chứng minh được tính hiệu quả đem lại trong
truyền thông, quảng bá thương hiệu. Người viết bài PR cũng vì thế cần trang bị
cho mình các kỹ năng cần thiết để trường thành hơn trong nghề và thích ứng với
những xu hướng viết mới liên tục thay đổi.
Dù là người đã có nhiều năm kinh nghiệm hay mới vào
nghề, bạn cũng nên có cho mình những kỹ năng viết bài PR sau
Kỹ năng viết bài PR chuyên nghiệp |
1.
Kỹ năng thu thập, phân tích thông tin
Kỹ năng đầu tiên mà người viết bài chuyên nghiệp cần nắm
vững chính là thu thập và phân tích thông tin. Bài viết PR tốt đòi hỏi cái nhìn
đa chiều cả về phía doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu đơn vị đó hướng tới. Do
đó khi nhận bất cứ dự án viết nào cũng cần xác định rõ vấn đề, mục đích, yêu cầu
của doanh nghiệp qua các cách khai thác thông tin khác nhau. Đó có thể là thông
tin trực tiếp từ phía doanh nghiệp cung cấp hoặc do bạn tự đi khảo sát và nắm bắt.
Kỹ năng tổng hợp thông tin viết bài pr |
Dựa trên những thông tin có được như: Viết bài PR cho ai? Họ có gì nổi bật? Họ
muốn truyền tải thông điệp gì qua bài viết? Khách hàng mục tiêu có những đặc điểm
gì?... bạn tiếp tục chắt lọc những nội dung cốt lõi nhất để đưa vào bài viết.
Kĩ năng nắm bắt, phân tích thông tin càng tốt sẽ càng giúp bài viết đạt hiệu quả
cao, đúng trọng tâm.
2.
Kỹ năng điều phối ý kiến cá nhân và ý kiến khách
hàng
Bài viết PR thương hiệu được thực hiện dựa trên yêu cầu
của tổ chức, doanh nghiệp do đó vừa phải đảm bảo mục tiêu khách hàng vừa có dấu
ấn riêng của người viết. Vì vậy không khó tránh những ý kiến trái chiều giữa
hai bên. Lúc này kỹ năng lắng nghe, biết hài hòa lợi ích hai bên là điều mà một
người viết chuyên nghiệp cần phát huy.
Viết bài pr hiệu quả |
3.
Kỹ năng lập bố cục và dàn ý bài viết
Để tránh viết thiên về một hướng như chỉ tập trung PR
thương hiệu mà quên mất giá trị cần cung cấp cho người dùng hoặc ngược lại, bạn
nên lập bố cục và dàn ý rõ ràng trước khi viết. Những người có kinh nghiệm có
thể xem xét bỏ qua bước này nhưng với bạn còn non tay nghề thì điều này là cần
thiết. Dàn ý như một khung xương đảm bảo bạn đi đúng mạch bài, đúng hướng viết,
tối ưu hiệu quả viết bài PR.
4.
Trau dồi văn phong viết linh hoạt
Với mỗi thương hiệu, mỗi sản phẩm dịch vụ khác nhau sẽ
cần lối viết không giống nhau. Thường xuyên đọc sách, báo và các tin tức hàng
ngày sẽ làm tăng vốn từ ngữ và văn phong viết linh hoạt hơn.
Bên cạnh 4 kỹ năng trên, người viết bài PR chuyên nghiệp cũng cần ý thức tự làm mới mình để cống
hiến thêm nhiều sản phẩm “ngôn từ” xuất sắc hơn nữa. Nếu gặp khó khăn trong
lĩnh vực viết bài PR thương hiệu, bạn có thể đến với công ty Chara Content - công
ty chuyên nghiệp trong lĩnh vực nội dung và quảng cáo ‐ truyền thông.
Xem thêm: 3 kỹ năng viết bài pr hiệu quả