Viết bài PR hiệu quả cần nắm bắt tốt cảm xúc người dùng và thấu hiểu những giá trị đích thực mà doanh nghiệp mang lại cho cộng đồng. Đặc b...
Viết bài PR hiệu quả cần nắm bắt tốt cảm xúc người dùng và thấu hiểu những giá trị
đích thực mà doanh nghiệp mang lại cho cộng đồng. Đặc biệt với những người mới
vào nghề muốn trưởng thành trong cách viết nên lưu ý 3 nguyên tắc tối quan trọng
dưới đây.
![]() |
Viết bài PR hiệu quả |
1.
Tránh lối viết “chỉ PR thương hiệu” hoặc “chỉ quan tâm đến giá trị người
dùng”
Bài PR hiệu quả là khi người viết cân bằng được những thông điệp cần
truyền tải, đó có thể là thương hiệu, lợi ích sản phẩm hay những vướng mắc cần
tháo gỡ của người dùng... Sai lầm mà nhiều bạn trẻ thường mắc phải khi viết bài PR là quá thiên về một hướng,
chỉ chú tâm vào quảng cáo thương hiệu doanh nghiệp mà quên đi lợi ích người
dùng trong đó và ngược lại. Dù bài viết có hay đến mấy nhưng không hướng đến lợi
ích khách hàng mục tiêu, không thu hút được người đọc đồng nghĩa với thất bại.
![]() |
Làm sao để viết bài PR? |
Cách tốt nhất để xử lý yếu điểm trên cho những bạn còn “non tay nghề”
chính là bước lập dàn bài trước khi viết. Nghe thì có vẻ hơi mất thời gian
nhưng dàn ý chính là khung xương sống giúp cả bài viết đi đúng hướng. Hãy liệt
kê ra đâu là những thông điệp doanh nghiệp muốn gửi gắm qua bài viết và đâu là
điều mà người dùng muốn nghe. Học cách sắp xếp ý và hài hòa các yếu tố giúp bạn
dễ dàng làm chủ “cuộc chơi”.
2.
Tránh văn phong sáo rỗng, không có trọng tâm
Nói cách khác lối viết bài PR
này là đặc trưng của không ít bạn mới vào nghề. Lời khuyên cho các bạn chính là
nên lập dàn ý trước khi viết và rèn luyện nhiều sẽ lên tay. Viết nhật kí hoặc tự
tạo thói quen ghi lại cảm xúc, suy nghĩ từ bất cứ vấn đề gì xảy ra trong ngày sẽ
đem đến cho bạn lối viết tự nhiên, đơn giản nhưng sức tích hơn.
Nếu có điều kiện nên dành thời gian đọc sách, báo hoặc các mẩu tin ngắn
trên facebook, twitter,... bởi thói quen đọc hàng ngày sẽ giúp bạn có vốn từ
phong phú, tạo văn phong viết đa dạng, đa lĩnh vực.
![]() |
Cách viết bài PR hiệu quả |
3.
Tránh bắt chước, sao chép các bài PR của thương hiệu khác
Việc tham khảo các bài viết PR của nhiều thương hiệu
đã thành công trước đó là việc nên làm. Vừa trau dồi thêm kiến thức vừa giúp bạn
tiếp cận được các xu hướng, lối viết bài
PR mới từ những anh chị đã có kinh nghiệm.
Mặt trái của việc tham khảo này là rất dễ bắt chước,
sao chép các ý tưởng viết đã có. Điều quan trọng cần đặt ra là “luôn giữ cái đầu
lạnh”, học hỏi nhưng không lười suy nghĩ. Hãy tận dụng kinh nghiệm, vốn sống và
cá tính của bản thân để tạo ra những bài viết của riêng bạn.
Bạn cũng có thể tìm đến các gói dịch vụ viết bài PR chuyên nghiệp từ công ty
Chara Content – đơn vị đi đầu trong lĩnh vực nội dung và quảng cáo ‐ truyền thông.
Liên hệ 0945901232 (gặp Ms Linh)
Xem thêm: Cách viết bài quảng cáo thu hút người đọc
Xem thêm: Cách viết bài quảng cáo thu hút người đọc