Viết là một cách để cân bằng cảm xúc và nói lên những điều không thể thốt nên lời. Nếu một photographer lưu lại những khoảng khắc của c...
Viết là một cách để cân bằng cảm xúc và nói lên những điều không thể thốt nên lời. Nếu một photographer lưu lại những khoảng khắc của cuộc sống qua những tấm ảnh thì một copywriter sẽ họa nên bức tranh cuộc đời bằng những con chữ.
1. Độ dài của một bài viết
Một bài viết dài sẽ giúp bạn trình bày vấn đề rõ ràng và khúc chiết hơn. Nhưng viết dài không đồng nghĩa với viết hay và xúc tích mà ngược lại dễ khiến bạn bị lạc đề. Hãy nhớ đến nguyên lí của chiếc váy khi viết "Đủ dài để tế nhị và đủ ngắn để gợi cảm". Do đó, một bài viết hay có thể dài 500 chữ, 800 chữ, 1200 chữ nhưng cũng có khi chỉa cần 100 chữ thôi cũng đủ để khiến người đọc phải nhới mãi không thôi.Điều khó nhất khi bắt đầu viết nội dung chính là lên ý tưởng. Và việc khó hơn cả lên ý tưởng chính là biến ý tưởng ấy thành nội dung.
2. Hình thành nội dung
Ý tưởng bạn có thể hình thành khi đang lướt nét và biến nó thành nội dung khi đã thu thập đầy đủ thông tin bằng những cú click chuột nhưng đôi khi con người ta cần phải có trải nghiệm thì mới có thể lên ý tưởng và biến ý tưởng ấy thành một nội dung có thể tạo nên cảm xúc mạnh cho người đọc.
3. Viết, sửa, sửa và sửa
Thật ra viết văn cũng như tập võ vậy. Lý Tiểu Long đã từng nói: “Tôi không sợ những người đá 10,000 cú đá qua 1 lần mà tôi chỉ sợ những người đá đi đá lại 1 cú đá 10,000 lần”. Thật ra lời viết có lợi thế hơn lời nói ở chỗ :"Lời nói gió bay" còn lời viết thì "Giấy trắng mực đen" nên bạn có thể tẩy, xóa rồi sửa lại bất cứ khi nào bạn muốn. Do đó, viết, sửa, sửa và sửa là một nguyên tắc bất di bất dịch của những người làm nghề viết.