Sau đây là những thủ thuật nhỏ giúp bạn bắt đầu sự nghiệp viết lách của mình. Nắm được thông tin của sản phẩm Trước tiên, khi muốn định...
Sau đây là những thủ thuật nhỏ giúp bạn bắt đầu sự nghiệp viết lách của mình.
Nắm
được thông tin của sản phẩm
Trước tiên, khi muốn định hình một bài
PR, bạn cần phải tìm hiểu và biết mình sẽ viết về cái gì, chủ đề gì hay mục
đích bài viết là gì. Bạn nên tìm hiểu thông tin sản phẩm thật kỹ như nguồn gốc,
xuất xứ, danh tiếng thương hiệu, lợi ích của sản phẩm có thể mang đến cho người
tiêu dùng. Đặc biệt là phần ưu điểm hay nhược điểm cụ thể của sản phẩm. Nếu có
thể hãy đích thân trải nghiệm sản phẩm.
Định
hướng đối tượng khách hàng cụ thể
Để bài PR chất lượng
và tạo hiệu ứng thành công, bạn cần phải định hướng được đối tượng khách hàng
cụ thể. Điển hình như sản phẩm hướng phân khúc khách hàng nào, loại khách hàng
nào hay độ tuổi, giới tính của khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn có thể chọn lựa
được phong cách viết, ngôn ngữ, phương thức trình bày phù hợp với đối tượng. Với
mẹo hướng dẫn cách viết bài pr sau
sẽ giúp nâng cao được hiệu ứng của bài PR.
Xác
địch kế hoạch PR
Thông thường mỗi chiến lược viết bài PR
đều có các kế hoạch phân bổ bài, từ khóa, sản phẩm nhất định. Kế hoạch PR chia
thành nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ tập trung đẩy mạnh một sản phẩm. Đồng
thời việc xác định kênh truyền thông cũng rất quan trọng. Hiện nay có rất nhiều
kênh PR khác như báo in, báo mạng, diễn đàn, website cơ sở kinh doanh… Nếu xác
định rõ kênh PR, bạn sẽ có thể có cách viết thích hợp vì mỗi kênh Pr sẽ có
những quy chuẩn khác nhau.
Sau khi xác định rõ
ràng hai yếu tố kế hoạch PR và kênh PR, bí quyết hướng
dẫn viết bài pr tiếp theo bạn cần chú ý là lên chủ đề, ý
tưởng cho bài PR. Điều này có vai trò vô cùng cần thiết, vì nó sẽ quyết định sự
thành công và hấp dẫn của bài PR đối với khách hàng. Nên ưu tiên tập trung vào
những ý tưởng mới lạ, độc đáo, có tính nóng và đánh vào tâm lý tò mò, hiếu kỳ
của khách hàng.
Viết
bài
Sau khi đã hoàn tất các giai đoạn chuẩn
bị trên. Bạn có thể bắt tay ngay vào bài viết. Hãy nhớ sử dụng câu chữ rõ ràng,
mạch lạc, dễ hiểu, có đầy đủ chủ vị. Nhất là không được viết sai chính tả. Bài
viết cần phân bổ bố cục cụ thể, từng phần nối tiếp làm rõ lẫn nhau và tập trung
hướng về một mục đích cụ thể. Tránh việc viết lung tung, không có lập luận
logic chặt chẽ hay tính hệ thống. Chú ý phần mở đầu, phần mở đầu cần ngắn gọn
nhưng phải tạo được sự lôi cuốn nhất định cho người xem.
Đính
kèm những hiệu ứng phụ vào bài
Hầu như trong mọi
phương cách hướng dẫn cách viết bài pr đều
lưu ý cần đính kèm những hiệu ứng phụ vào bài viết. Hiệu ứng phụ đây có thể là
cách trình bày, màu chữ, font chữ, hình ảnh, âm thanh, video kèm theo… Có khá
nhiều dạng bài PR. Trong đó, một số dạng bài tập trung chủ yếu vào hiệu ứng
hình ảnh minh họa. Hình ảnh minh họa sẽ có tác dụng làm bài viết thêm cuốn hút,
sinh động. Ngoài ra, nếu có thể hay cần thiết, bạn cũng nên chèn video, vì loại
hiệu ứng phụ này có tác dụng tâm lý và tạo ấn tượng mạnh cho người xem.
Kiểm
tra trước khi xuất bài
Khi hoàn chỉnh bài PR, bạn cần kiểm tra,
đọc lỹ lại bài viết, chỉnh sửa các lỗi một lần cuối. Công đoạn giúp bạn tránh
được những thiếu sót, sai lầm, tạo sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng về một
tác phẩm chỉnh chu.
Trên đây là những bí
quyết hướng dẫn viết bài pr đơn
giản cho người mới bắt đầu. Chỉ cần để tâm, chịu khó rèn luyện kỹ năng và tư
duy sáng tạo thường xuyên là bạn có thể cho ra đời những sản phẩm bài viết
tuyệt vời. Một lưu ý nhỏ khác, tất nhiên đôi khi bạn sẽ gặp tình huống phía bên
khách hàng không hài lòng hay yêu cầu bạn phải chỉnh sửa bài viết. Với tình
huống này hãy cư xử một cách lịch sự và chuyên nghiệp, thể hiện tinh thần sẵn
sàng mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng. Hãy lắng nghe và điều chỉnh
theo ý muốn của khách hàng nếu có thể. Và bây giờ hãy bắt đầu thử viết một bài
PR ngay nhé!