Đối với những người có nhiều năm kinh nghiệm viết lách thì kỹ năng viết bài PR báo chí có lẽ chỉ là chuyện nhỏ. Nhưng với những ai mới bắt ...
Đối với những người có nhiều năm kinh nghiệm viết lách thì kỹ năng viết bài PR báo chí có lẽ chỉ là chuyện nhỏ. Nhưng với những ai mới bắt đầu viết thì đây là một dạng bài không hề đơn giản.
So với các dạng bài PR cho sản phẩm, thương hiệu hay cá nhân doanh nghiệp thì viết bài PR báo chí đồi hỏi rất cao về kỹ năng lồng thông tin vào bài viết một cách kín đáo vào chuyên nghiệp.
Đặc điểm của bài PR báo chí
Hình thức
PR báo chí thực chất là một bài báo chuẩn cả về câu từ lẫn cách trình bày bởi rất nhiều tờ báo quy định rằng nội dung bài viết không được PR để làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của các tờ báo. Do đó nội dung của một bài PR báo chí sau khi cung cấp thông tin cho đọc giả còn phải lồng ghép được một mảng thông tin khác về cá nhân hay sản phẩm mà không làm cho người đọc nhận ra được đây là một bài viết pr chuyên nghiệp.
Kĩ thuật
Một bài PR báo chí cũng cần phải áp dụng theo chuẩn SEO cũng như kết hợp tối ưu hóa với các công cụ của google nhằm nâng cao thứ hạng và khẳng định chất lượng của bài viết. Chính vì sự phức tạp của dạng bài này mà thông thường khi có nhu cầu PR cho sản phẩm hay thương hiệu trên các tờ báo uy tín, doanh nghiệp thường tìm đến những đơn vị viết bài chuyên nghiệp.
Các dạng bài PR báo chí
Đây là dạng bài mà các doanh nghiệp có nhu cầu khẳng định vị trí của mình trên thị trường nhằm tăng sức ảnh hưởng đối với công chúng
- Bài pr sản phẩm, thương hiệu hay các dự án
Đây là một dạng bài khá phổ biến trên các trang báo lớn được nhiều người quan tâm do đó, khi viết dạng bài này người viết cần phải cân nhắc về mặ nội dung cũng như thủ thuật PR nhằm tránh làm ảnh hưởng đến uy tín của tờ báo, thậm chí là bị phạt do sai phạm quy định cấm đăng bài PR trên báo chí.
Các sự kiện, thông tin, tin tức nổi bật của công ty, tập đoàn doanh nghiệp liên quan cũng được xem là nguồn tin liên tục cho các tờ báo ở mảng doanh nghiệp hay kinh tế được nhiều người theo dõi. Đây cũng là cách thức đánh dấu thương hiệu rất phổ biến hiện nay.
5 Bước viết một bài PR báo chí hiệu quả
- Bước 1: Tìm hiểu cẩn thận thông tin và đặc điểm của sản phẩm cần pr để có thể liệt kê ra một hoặc vài ưu điểm vượt trội nhất so với các sản phẩm cùng loại.
- Bước 2: Lên ý tưởng lồng thương hiệu vào nội dung một cách sáng tạo, khéo léo và hấp dẫn.
- Bước 3: Triển khai bài viết như một bài báo bình thường. Đặc biệt, cần chú ý về dung lượng tiêu đề chính, tiêu đề phụ và các từ khóa.
- Bước 4: Đặt lại tiêu đề sao cho hấp dẫn, kiểm tra chính tả, dung lượng và biên tập lại nội dung, câu cú sao cho dễ hiểu và đúng với văn phong báo chí.
- Bước 5: Đăng tải và chia sẻ trên các công cụ khác nhau để tăng lượt truy cập và chờ đợi phản hồi từ bài viết.