Thực tế thì những cái tên rất dễ bị lãng quên nhưng câu chuyện thì luôn được ghi nhớ. Kể chuyện là hình thức đơn giản nhất để thu hút trí...
Thực tế thì những cái tên rất dễ bị lãng quên nhưng câu chuyện thì luôn được ghi nhớ.
Kể chuyện là hình thức đơn giản nhất để thu hút trí tò mò của khách hàng. Nếu kể đúng sẽ có nhiều người nghe và khi kể sai một nữa số khách hàng tiềm năng sẽ bỏ bạn ra đi. Đó là lí do vì sao lồng ghép nghệ thuật kể chuyện vào nội dung của mình, bạn cần nắm được những nguyên tắc sau đây.
Những điều làm nên một câu chuyện hay
- Nhân vật anh hùng: Anh hùng ở đây chính là khách hàng của bạn chứ không phải là thương hiêu hay là sản phẩm.
- Mục tiêu rõ ràng: Hãy luôn đảm bảo rằng câu chuyện mà bạn kể luôn hướng đến một mục tiêu cuối cùng mà bạn đã chọn lựa. Đó có thể là làm thế nào dể sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể thu hút khách hàng hay làm thế nào sản phẩm/dịch vụ đó thay đổi lối sống của họ.
- Đồng cảm: Khách hàng sẽ dễ dàng bị thu hút vào câu chuyện hơn khi họ có thể liên hệ bản thân của mình với nội dung của nó.
- Độc đáo: Tính độc đáo luôn là chìa khóa thành công của bất kỳ câu chuyện kể nào.
- Hình ảnh: Con người luôn bị thu hút bởi những cái nhìn trực quan nên hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ của bạn là bộ phận không thể thiếu.
- Thử thách: Thử thách ở đây chính là những khó khăn, vướng mắt mà khách hàng của bạn gặp phải, để rồi từ đó bạn đưa ra chọ họ những biện pháp để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất.
- Lối viết thuyết phục: Tất cả những điều nói trên sẽ trở nên vô nghĩa nêu câu chữ của bạn vụng về, lủng củng.
Kĩ thuật để những câu chuyện trở nên lôi cuốn hơn
- Đầu tư vào thời gian chuẩn bị
Để một câu chuyện có thể trau chuốt từ hình ảnh đến nội dung lẽ đương nhiên bạn cần phải có thời gian để chuẩn bị.
- Kể chuyện bằng nhiều hình thức
Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, những con chữ không còn là hình thức duy nhất để kể chuyện. Thay vào đó là những định dạng âm thanh, hình ảnh…Và với mỗi hình thức khách nhau, bạn những thủ thuật khác nhau. Ví dụ như khi kể chuyện bằng âm thanh thì âm lượng, tông giọng cần được chú ý trong khi kể chuyện dưới dạng văn bản lại cần cân nhắc đến chính tả và cách hành văn.
- Đừng bao giờ kết thúc câu chuyện bằng những bài học răng dạy
Một câu chuyện thực sự chạm đến cảm xúc của con người khi họ có thể tự mình rút ra những kết luận thay vì được chỉ bảo phải làm gì.
Những câu chuyện có thể truyền tải nhiều hơn là những từ ngữ đơn giản trong các trò chơi hay truyện kể cho bé trước khi đi ngủ. Do đó nó có thể trở thành vũ khí bí mật của bạn khi sáng tạo nội dung.