Digital không còn là một thuật ngữ xa lạ, đặc biệt là đối với những người làm trong lĩnh vực Marketing. Tuy nhiên chúng ta đã thực sự hiểu ...
Digital không còn là một thuật ngữ xa lạ, đặc biệt là đối với những người làm trong lĩnh vực Marketing. Tuy nhiên chúng ta đã thực sự hiểu rõ hết những vấn đề có liên quan đến Digital?
Dưới đây là danh sách những điều một marketer cần thật sự hiểu rõ nếu muốn vận dụng hiệu quả Digital trong marketing.
Digital không chỉ là Facebook, Google hay là website
Phần lớn chúng ta vẫn còn lầm tưởng rằng digital là một dạng kênh truyền thông marketing mới nhưng thực chất nó là nền tảng (platform) kết nối với tất cả các kênh và dẫn dắt khách hàng đi tiếp từ các kênh đầu tiên họ tiếp cận.
Vì sao chúng ta lại phải phân biệt rõ vấn đề digital là một kênh hay một nền tảng. Bởi vì khi có sự nhận định đúng đắn, chúng ta sẽ có cách thức xây dựng đội ngũ quản trị hay phân bổ ngân sách marketing hợp lý. Đơn cử như khi nhìn nhận digital dưới vai trò của một nền tảng, chúng ta sẽ đưa digital vào mọi hoạt động thay vì một nhánh hoạt động để có digital-ized marketing chứ không chỉ là digital marketing.
Digital chính là khách hàng, khách hàng chính là digital
Nếu trước đây, các mô hình marketing truyền thống lấy sản phẩm làm trọng tâm thì ngày nay khách hàng mới là nhân vật chính khi “làm digital”. Bởi các khách hàng mà chúng ta hướng tời đang sống trong một cuộc sống số thay đổi từng giờ, từng ngày, họ trò chuyện với bạn bè hay tìm kiếm một sản phẩm thông qua xã hội và di động nhiều hơn.
Không tồn tại một công thức “làm digital” nào cả
Rõ ràng là nền tảng digital luôn thay đổi cùng với sự thay đổi của hành vi khách hàng mà tốc độ thay đổi của chúng sẽ khiến cho chúng ta khó chạy theo kịp nếu không thường xuyên theo dõi sự thay đổi đó. Vì vậy, không hề ngoa khi nói rằng mọi công thức về việc chạy quảng cáo số hay SEO, hay viral video chỉ đúng ở một giai đoạn nào đó. Do đó, tư duy học hỏi và sẵn sàng thử nghiệm, thất bại, cải thiện là tố chất cần có của các marketer thời đại mới.
Digital không phải là quảng cáo. Digital là trải nghiệm khách hàng
Đây chính là hệ quả được rút ra từ việc nhận định Digital là nền tảng chứ không phải kênh truyền thông. Vì là một nền tảng nên nó sẽ cải thiện trải nghiệm khách hàng ở tất cả các điểm chạm online lẫn offline trong khi đó quảng cáo chỉ là một phần trong hành trình trải nghiệm của khách hàng.
Vũ khí chính là sự đổi mới
Cách thức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp đã thay đổi rất nhiều khi giờ đây cá nhanh sẽ nuốt cá chậm chứ không phải là cá lớn nuốt cá bé. Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp cần phải biết nắm bắt xu thế bằng cách theo dõi sát sao sự biến đổi nhanh chóng của digital đồng thời luôn tự hỏi “năm nay, digital innovation của chúng ta là gì?”