Từ khóa là thành phần không thể thiếu khi làm SEO. Việc chọn từ khóa phù hợp sẽ giúp cho quảng cáo của bạn đến với đúng khách hàng mục tiêu...
Từ khóa là thành phần không thể thiếu khi làm SEO. Việc chọn từ khóa phù hợp sẽ giúp cho quảng cáo của bạn đến với đúng khách hàng mục tiêu.
Vậy làm thế nào để chọn được từ khóa phù hợp? Bài viết dưới đây sẽ phân tích một cách cụ thể phương pháp tư duy khi chọn từ khóa trong kĩ thuật SEO.
Từ khoá là gì?
Từ khoá là những từ được gõ vào khung search của công cụ tìm kiếm để lọc lấy thông tin. Có 3 loại từ khóa là Navigational - từ khóa thương hiệu (vnexpress, tuoitre, inet, fpt…), Informative - tìm kiếm thông tin (Giá điện thoại S5, Dịch vụ cung cấp content…) và transactional - từ khóa hiệu quả ( mua máy tính bảng Asus, thực tập copywriter,…
Những thuật ngữ liên quan đến từ khóa cần biết
- Độ cạnh tranh từ khoá : Đây chính là độ khó của từ khoá khi làm SEO.
- Tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) : là tỷ lệ giữa mục tiêu mong muốn đạt được(goal) và số lượng truy cập(traffic) của website đó. Các loại từ khoá :
- Từ khoá dài (long tail keyword) : là những từ khoá ít được tìm kiếm, độ cạnh tranh thấp, thường thì tỷ lệ chuyển đổi khách hàng của loại từ khoá này khá cao.
- Từ khoá ngắn (Fat head) : là những từ khoá được tìm kiếm rất nhiều, độ cạnh tranh cao, nhưng đa phần tỷ lệ chuyển đổi tương đối thấp.
Phương pháp lựa chọn từ khóa
Tạo lập danh sách từ khoá
Danh sách này cần được liệt kê tất cả các từ khoá mà khách hàng hoặc visitor có thể sử dụng để tìm kiếm dịch vụ, sản phẩm. Để làm tốt công việc này, bạn có thể sử dụng hai công cụ là Google Keyword Tool và Google Insight theo các bước sau:
- Bước 1 : Liệt kê các từ khoá mà bạn nghĩ khách hàng sẽ tìm kiếm
- Bước 2 : Sử dụng Google keywords tool để mở rộng thêm danh sách từ khoá
- Bước 3 : Sử dụng Google Insight để biết được xu hướng tìm kiếm của từ khoá
- Bước 4 : Chọn ra danh sách từ khoá lần thứ 1. (Danh sách 1)
Phân loại danh sách từ khoá
Sau khi đã lập được một danh sách từ khóa, chúng ta cần chia nó thành 2 nhóm từ :
- Nhóm từ liên quan đến thương hiệu : giúp bạn quảng bá hình ảnh thương hiệu.
- Nhóm từ liên quan đến sản phẩm : giúp bạn bán được hàng hoá sản phẩm.
Ngoài ra, để có thể quản lý và quan sát mức độ hiệu quả của những từ khoá khi thực hiện các chiến dịch SEO một cách dễ dàng, bạn có thể tiếp tục phân chia thành các nhóm nhỏ hơn theo chủng loại sản phẩm, dịch vụ, sự kiện…
Lựa chọn landing page cho từ khoá
Chọn Landing page là một công việc đòi hỏi bạn phải suy nghĩ kĩ càng để tránh làm giảm hiệu quả SEO. Đầu tiên bạn cần phải xác định rằng các từ khoá cần phải được phân bố vào nhiều trang landing page khác nhau. Sau đó, bạn cần đặt những đó từ khoá cạnh tranh nằm ở trang chủ hoặc các trang menu chính, từ khoá kém cạnh tranh hơn được đặt ở những trang sâu hơn. Đặc biệt, bạn cần phải nhớ rằng, landing page càng ít từ khoá thì càng dễ SEO nên một trang chỉ cần đặt tối đa 5 từ.