Trong marketing nói chung và marketing dành riêng cho hàng hiệu có rất nhiều nguyên tắc. Trong đó, nguyên tắc 8P được xem là trụ cột của ma...
Trong marketing nói chung và marketing dành riêng cho hàng hiệu có rất nhiều nguyên tắc. Trong đó, nguyên tắc 8P được xem là trụ cột của marketing thương hiệu hàng hiệu.
P1 - Performance - Công năng

Thương hiệu hàng hiệu sở hữu công năng mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng ở cả hai cấp độ là sản phẩm và trải nghiệm.
Cấp độ sản phẩm hay còn gọi là cấp độ vật lý được thể hiện thông qua sự hoàn hảo trong thiết kế, tinh xảo trong kiểu dáng và độ bền, độ chính xác.
Cấp độ trải nghiệm là mức độ làm thỏa mãn người dùng về mặt tâm lý và tình cảm vượt xa khỏi các sản phẩm thông thường.
Hầu hết các thương hiệu hàng hiệu ngày nay đều sở hữu một sơ yếu lí lịch lâu đời. Chính lịch sử hình thành ấy đã góp phần tạo nên hào quang và là nét đặc trưng cho tính cách của thương hiệu. Đó là lí do vì sao rất nhiều người ngưỡng mộ sản phẩm của Cartier hay của Chanel.
Để tránh sự pha loãng đặc trưng, các thương hiệu hàng hiệu luôn cố tình tạo ra sự khan hiếm sản phẩm bằng những cách thức từ khan hiếm tự nhiên cho đến sử dụng công nghệ và chiến lược kinh doanh. Việc đó tạo cho khách hàng một tâm lý rằng, các sản phẩm này luôn khó tìm.
Khan hiếm tự nhiên là sự khan hiếm trong nguyên liệu đầu vào như bạch kim, kim cương, v.v
Khan hiếm do công nghệ bắt nguồn từ trình độ chế tác đặc biệt hoặc khoảng thời gian kéo dài từ khi hình thành ý tưởng sáng tạo trong nghiên cứu và phát triển cho tới khi có đủ khả năng sản xuất.
Khan hiếm do chiến lược kinh doanh chính là việc tạo ra các phiên bản hạn chế hay phiên bản đặc biệt để hình thành tâm lý khao khát ở khách hàng.
Cấp độ sản phẩm hay còn gọi là cấp độ vật lý được thể hiện thông qua sự hoàn hảo trong thiết kế, tinh xảo trong kiểu dáng và độ bền, độ chính xác.
Cấp độ trải nghiệm là mức độ làm thỏa mãn người dùng về mặt tâm lý và tình cảm vượt xa khỏi các sản phẩm thông thường.
P2 - Pedigree – Truyền thống
P3 - Paucity – Sự khan hiếm
Khan hiếm tự nhiên là sự khan hiếm trong nguyên liệu đầu vào như bạch kim, kim cương, v.v
Khan hiếm do công nghệ bắt nguồn từ trình độ chế tác đặc biệt hoặc khoảng thời gian kéo dài từ khi hình thành ý tưởng sáng tạo trong nghiên cứu và phát triển cho tới khi có đủ khả năng sản xuất.
Khan hiếm do chiến lược kinh doanh chính là việc tạo ra các phiên bản hạn chế hay phiên bản đặc biệt để hình thành tâm lý khao khát ở khách hàng.
P4 - Persona - Cá nhân hóa
Cá nhân hóa thương hiệu được thể hiện thông qua sự nhất quán trong chất lượng sản phẩm, phong
cách phục vụ cũng như hoạch định các chiến lược quảng cáo.
Một điều dễ nhận biêt nhất ở các thương hiệu hàng hiệu chính là hình ảnh đại diện của họ luôn được lựa chọn từ các hình tượng công chúng hoặc người nổi tiếng trong giới giải trí.
Điểm bán hàng của các thương hiệu này luôn được lựa chọn và chuẩn bị kĩ lưỡng từ địa điểm cho đến màu sắc, thiết kế, trang trí. Kể cả dàn nhân viên cũng được huấn luyện bài bản mang đậm phong cách phục vụ của mình. Và tất cả đều hướng đến một mục đích chung chính là sự chuyên nghiệp, tinh tế, tiện nghi và thoải mái.
P5 - Public Figures - Hình tượng công chúng
P6 - Placement - Điểm bán hàng
P7 - PR - Quan hệ công chúng
Pr là một phương tiện xây dựng thương hiệu rất phức tạp nhưng theo lẽ dĩ nhiên là không thể thiếu nó trong quá trình tạo dựng hình ảnh và định hình nhận thức của xã hội về thường hiệu.
P8 - Pricing - Định giá

Theo nghiên cứu, khách hàng luôn có một “kì vọng” về giá cả của hàng hiệu. Với họ giá cả chính là biểu tượng của hàng hiệu. Do đó, chiến lược định giá dành cho hàng hiệu chưa bao giờ là dễ dàng. Bởi nếu không đáp ứng được đúng kì vọng của khách hàng về giá khi định giá quá thấp hay quá cao đều dễ dàng gây ra những phản ứng trái chiều của dư luận.