Chỉ trích trên mạng xã hội là điều không thể tránh khỏi dù bạn có cư xử nhã nhặn, lịch thiệp và có một thương hiệu danh tiếng. Mạng xã h...
Chỉ trích trên mạng xã hội là điều không thể tránh khỏi dù bạn có cư xử nhã nhặn, lịch thiệp và có một thương hiệu danh tiếng.
Mạng xã hội là nơi bạn “chườn” khuôn mặt của mình ra trước toàn bộ công chúng. Họ sẽ nhìn vào những lời chỉ trích và nhất là cách bạn đáp trả những lời chỉ trích ấy. Do đó, bạn nên tham khảo những cách giải quyết thông minh dưới đây để trang bị cho mình một khả năng xử lý hoàn hảo khi gặp phải những lời chỉ trích tiêu cực.Tự lấy mình làm trò đùa
Nếu bạn nhận thấy những lời chỉ trích này không hề sai thì hãy vui vẻ nhún mình một cách hài hước để xoa dịu tình hình. Điều này chứng tỏ bạn là một người khiêm tốn, sẵn sàng thừa nhận sai lầm và rất cá tính. Tuy nhiên, cách thức này không nên được áp dụng với những người đang cực kì tức giận bởi nó chỉ tổ khiến cho họ cảm thấy bạn không tôn trọng và lắng nghe ý kiến đóng góp từ họ.Bác bỏ một cách vui vẻ
Hãy nhớ rằng khách hàng là thượng đế nhưng thượng đế không phải lúc nào cũng đúng. Vì vậy nếu bạn gặp phải một lời phàn nàn không đúng hãy bác bỏ nó nhưng với một thái độ vui vẻ và cầu thị để vừa bảo vệ được danh tiếng vừa không “gây tổn thương về mặt tinh thần” của khách hàng.Lịch thiệp một cách công khai
Lịch thiệp thay vì tỏ ra hài hước hay phàn nàn là cách phản ứng hoàn hảo nhất. Bởi nếu những lời chỉ trích xuất phát từ mục đích khich bác thì họ sẽ không thể làm gì được trước một thái độ hòa nhã và lịch thiệp, còn nếu nó là chân thành thì thái độ của bạn sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng bởi bạn biết lắng nghe họ.Thẳng thắng thừa nhận, xin lỗi và đưa ra đề nghị
Đáp lại một cách trực tiếp và thẳng thắn là phương thức truyền thống nhưng lại luôn mang đến hiệu quả tích cực.Và cuối cùng, dù gặp phải bất kì lời chỉ trích nào bạn cũng cần phải nhớ rằng, không nên nghiêm trọng hóa vấn đề và hãy dành ra vài phút để lắng nghe khách hàng.
Những điều không nên làm
- Phớt lờ: Đừng bao giờ phớt lờ mọi chuyện vì nó chỉ khiến cho các “nhà phê bình” thêm giận dữ và cố ý làm to chuyện để thu hút sự chú ý của bạn.
- Tranh luận: Nếu chỉ trích đưa ra không chính xác, bạn hoàn toàn có thể bác bỏ luận điểm đó. Nhưng tuyệt đối không được tranh luận vì điều đó chẳng dẫn đến đâu cả ngoài việc cho thấy bạn là một người thiếu chuyên nghiệp và làm mất lòng khách hàng của bạn.
- Kích động: Bạn có thể hài hước, thẳng thắn nhưng tuyệt đối không được kích động và chọc giận bất kỳ ai.